Đây là một trong những vấn đề được Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đưa ra khi làm việc với Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản Kato Katsunobu, sáng 5/5.

Tại buổi làm việc, 2 Bộ trưởng thẳng thắn chia sẻ nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực lao động như chương trình tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng; lao động kỹ năng đặc định; dự án "Hỗ trợ kết nối thông tin việc làm cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng"...

Đề cập tới chương trình đưa ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản theo Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (chương trình EPA), Bộ trưởng Kato Katsunobu cho biết, sau 11 năm chương trình được triển khai, số lượng ứng viên Việt Nam sang Nhật Bản làm việc ngày càng tăng lên.

Đề xuất nâng mức thu nhập cho ứng viên điều dưỡng, hộ lý tại Nhật - 1

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung làm việc với Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản Kato Katsunobu.

Các ứng viên Việt Nam sau khi sang thực tập và làm việc tại Nhật Bản được các cơ sở tiếp nhận, viện dưỡng lão Nhật Bản đánh giá cao về chuyên môn, khả năng ngoại ngữ, tính cách, ý thức tích cực trong công việc.

Qua các kỳ thi chứng chỉ điều dưỡng quốc gia của Nhật Bản, ứng viên điều dưỡng, hộ lý của Việt Nam có tỷ lệ thi đỗ chứng chỉ quốc gia cao so với ứng viên các nước khác. Tuy nhiên số lượng ứng viên đăng ký tham gia chương trình chưa được như mong muốn, đặc biệt là tỉ lệ ứng viên điều dưỡng thấp hơn so với ứng viên hộ lý.

Do đó, Bộ trưởng Kato Katsunobu mong Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam có những giải pháp nhằm tăng số lượng ứng viên điều dưỡng của chương trình EPA.

Đáp lời, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khái quát, những năm vừa qua, số lượng người Việt sang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản tăng lên rất nhanh. Đó là kết quả của việc tăng cường hợp tác giữa hai nước, phía Nhật Bản đã tạo điều kiện tốt hơn cho người lao động. 

"Người Việt Nam rất muốn sang Nhật Bản sinh sống, học tập và làm việc vì ở đây môi trường làm việc tốt, hiện đại, mức thu nhập ổn định. Cá nhân tôi và ngành LĐ-TB&XH Việt Nam rất quan tâm và muốn tạo điều kiện cho người lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc. Việc này vừa tạo công ăn việc làm cho người lao động, vừa góp phần hỗ trợ Nhật Bản giải quyết vấn đề nguồn nhân lực trong bối cảnh già hóa dân số đang diễn ra", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phân tích.

Về đề xuất tăng số lượng ứng viên điều dưỡng sang Nhật Bản làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, EPA là một trong những chương trình quan trọng, hữu ích của Nhật Bản.

Tuy nhiên theo đánh giá của lãnh đạo bộ LĐ-TB&XH, chương trình này chưa thực sự hấp dẫn đối với các ứng viên do yêu cầu trình độ chuyên môn cao, môi trường làm việc còn nhiều khó khăn, thu nhập chưa vượt trội... chưa kể công việc chăm sóc người già, người khuyết tật rất vất vả.

Trong bối cảnh như vậy, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung kiến nghị Chính phủ Nhật Bản có những chính sách ưu tiên hơn đối với các ứng viên làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi như tăng lương, thêm chế độ đãi ngộ để thu hút các ứng viên.

"Hiện nay tiêu chuẩn tham gia chương trình EPA cao hơn so với các chương trình khác mà hai nước đang thực hiện. Bên cạnh đó, công việc này tương đối vất vả, áp lực, phần nào ảnh hưởng đến sự tham gia chương trình của các ứng viên.

Thu nhập với người lao động tham gia chương trình này cũng chưa thực sự hấp dẫn. Do đó, tôi mong muốn phía Nhật có các cơ chế đãi ngộ hợp lý, tương xứng hơn để thu hút được nhiều ứng viên Việt Nam tham gia chương trình này", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung kiến nghị.

Đề xuất nâng mức thu nhập cho ứng viên điều dưỡng, hộ lý tại Nhật - 2

Nhật Bản vẫn đang tuyển thêm ứng viên điều dưỡng (Ảnh: Hà Văn Quân).

Ngoài ra, người đứng đầu Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam cũng đề nghị phía Nhật Bản thúc đẩy hơn nữa hợp tác về bảo hiểm xã hội giữa hai nước để tránh tình trạng người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội 2 lần.

Theo lãnh đạo Bộ Lao động, trong bối cảnh người lao động Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và người lao động nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam ngày một tăng lên, cần có các chính sách để đảm bảo người lao động được tiếp cận và thụ hưởng an sinh xã hội, tạo sự bình đẳng về cơ hội.

Thống nhất với những đề xuất từ Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, ông Kato Katsunobu ghi nhận và cho biết sẽ báo cáo Chính phủ, đồng thời phối hợp các bộ liên quan của Nhật Bản sớm có những chính sách để cải thiện, tăng thu nhập cho các đối tượng làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật. 

 
Theo Sơn Nguyễn (Báo Dân Trí)