Doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội, ai khởi kiện thì hợp lý? ảnh 1

Công đoàn đã gửi hàng nghìn hồ sơ doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng bảo hiểm xã hội sang toà án đề nghị khởi kiện

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, chức năng khởi kiện ra toà án đối với hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động,tập thể người lao động được chuyển giao cho tổ chức công đoàn thực hiện.

Thực hiện quyền được giao, 7 năm qua, trên cả nước, tổ chức công đoàn đã gửi hàng nghìn hồ sơ doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng bảo hiểm xã hội sang toà án đề nghị khởi kiện. Tuy nhiên, đến nay, số hồ sơ được thụ lý và khởi kiện là không đáng kể bởi còn nhiều vướng mắc.

Hiện nay, việc khởi kiện doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội chịu chi phối của 4 đạo luật, gồm: Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội và Bộ luật Lao động.

Tuy nhiên, bốn luật này đang quy định chưa thống nhất, mâu thuẫn, tạo ra những cách hiểu khác nhau gây khó khăn cho việc thụ lý các hồ sơ khởi kiện.

Cụ thể, có luật quy định công đoàn cấp trên cơ sở khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội; có luật lại quy định công đoàn cơ sở có quyền khởi kiện; có luật lại chỉ quy định chung là công đoàn có quyền khởi kiện.

Việc giao quyền khởi kiện doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội cho công đoàn cơ sở (vì xác định đây là tranh chấp lao động tập thể về quyền) là không phù hợp với thực tế vì hầu hết đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở đang hưởng lương từ chủ doanh nghiệp nên rất ít người dám đứng ra khởi kiện chủ sử dụng lao động bởi sợ ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

Để giảm thiểu tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, bên cạnh việc tiếp tục duy trì quyền và trách nhiệm đối với công đoàn được khởi kiện ra toà án đối với hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, thì cần nghiên cứu, xem xét, quy định quyền khởi kiện ra toà án đối với các đơn vị trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm xã hội cho cả cơ quan bảo hiểm xã hội theo thủ tục vụ án dân sự như Luật Bảo hiểm xã hội (năm 2006) từng quy định.

 
THEO BÁO AN NINH THỦ ĐÔ