Nâng dần mức lương tối thiểu để phù hợp với đời sống thực tế ảnh 1

Tiền lương cao hay thấp phụ thuộc vào trình độ, công việc, năng suất lao động

Trong các kiến nghị gửi Chính phủ, cử tri là công nhân cho rằng, việc công bố mức tiền lương tối thiểu vùng hiện nay hoàn toàn không phản ánh đúng thực tiễn.

Mức thu nhập trung bình năm 2022 do Tổng cục Thống kê công bố là 6,7 triệu đồng/người/ tháng. Để duy trì đời sống cơ bản, người lao động hiện có mức thu nhập thực tế xấp xỉ 9 triệu đồng/người/tháng. Như vậy có khoảng cách rất lớn giữa công bố của Tổng cục Thống kê với thực tế thu nhập của người lao động. Do vậy, công nhân lao động cho rằng, nếu vẫn duy trì tiền lương tối thiểu thì cần công bố mức tiền lương tối thiểu bám sát thực tiễn cuộc sống.

Về nội dung này, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, theo quy định của Bộ luật Lao động thì chính sách tiền lương được thực hiện theo nguyên tắc thị trường, phù hợp với thông lệ quốc tế. Tiền lương của người lao động do người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận.

Tiền lương cao hay thấp phụ thuộc vào trình độ của người lao động, công việc mà người lao động đảm nhận, năng suất lao động và kết quả thực hiện công việc. Nhà nước không ban hành quy định để nâng mức tiền lương chung cho toàn bộ người lao động, mà chỉ quy định mức lương tối thiểu là mức sàn thấp nhất để bảo vệ những người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật thấp, làm những công việc đơn giản.

Căn cứ quy định của Bộ luật Lao động, trong những năm qua, Chính phủ đã xem xét điều chỉnh mức lương tối thiểu phù hợp với điều kiện thực tế, tăng trưởng kinh tế, vừa đảm bảo mức sống tối thiểu, cải thiện đời sống cho người lao động, vừa đảm bảo duy trì, phục hồi và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, việc làm của người lao động.

Trong thời gian tới, Bộ LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để báo cáo Chính phủ xem xét, điều chỉnh nâng dần mức lương tối thiểu cho phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo cho người lao động, nhất là người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật thấp, làm những công việc đơn giản.

 
Theo An Nhiên (Báo An NinhThủ Đô)